Các Loại lò quay gà vịt

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Chiến dịch chống khủng bố IS của Mỹ đã tiêu tốn hết 5,36 tỷ USD

(Theo tin quoc phong) Tờ Washingtonpost của Mỹ vừa tiết lộ, chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) của Mỹ đã đốt bình quân 11 triệu USD mỗi ngày.



Mỹ đốt tới 11 triệu USD mỗi ngày cho hoạt động không kích


Báo Washingtonpost ngày 23-12 đã trích dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tính cho đến nay, chiến dịch chống khủng bố IS của quân đội nước này ở Trung Đông đã tiêu tốn hết 5,36 tỷ USD, tức là chi phí mỗi ngày lên tới hơn 11 triệu USD.

Tờ báo này bình luận, khoản tiền khổng lồ này được ném vào hoạt động không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria chứng tỏ đây là chiến dịch chống khủng bố tốn kém nhất thế giới, trong đó không quân là lực lượng “đốt tiền” nhiều nhất so với các lực lượng khác của quân đội Mỹ.

Tuần trước, liên minh các quốc gia chống khủng bố IS do Mỹ lãnh đạo, gồm 64 nước đã công bố số liệu cho thấy, các lực lượng của khối đã tiến hành khoảng 8.912 đợt không kích, 2/3 số này nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Iraq, còn lại là ở Syria.
Trong đó, phần lớn các vụ ném bom trên lãnh thổ Syria đều do các máy bay chiến đấu của không quân Mỹ tiến hành bằng nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau như F-15, F-16, F/A-18, F-22, AV-8B, cùng với máy bay ném bom B-1 Lancer thực hiện.

Trong cuộc chiến này, không quân Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng “dao mổ trâu để cắt tiết gà”, với việc tung siêu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới là F-22 Raptor vào tham chiến, mà chi phí bình quân mỗi giờ hoạt động của F-22 lên tới gần 70 nghìn USD.

Hồi đầu tháng 10 năm nay, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố, mỗi ngày Mỹ phải chi khoảng 7,6 triệu USD vào các cuộc không kích Nhà nước Hồi giáo IS.

Mỹ đã huy động máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay để đánh IS
Ông John Kirby cho biết, tính từ ngày 8-8 cho đến đầu tháng 10 Mỹ đã ném 426 triệu USD vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria. Đáng lưu ý là cường độ các cuộc không kích ngày càng tăng và theo đó là chi phí cũng nhảy theo cấp số nhân.

Tuy nhiên, con số này mới chỉ bao gồm chi phí tiến hành không kích và các hoạt động bảo đảm xoay quanh nó, mà chưa tính đến số lượng vũ khí trang bị, hậu cần mà Mỹ đã cung cấp cho lực lượng đối lập Syria, mà phần lớn trong số đó lại rơi vào tay IS.

Theo báo cáo từ Trung tâm Chiến lược và Thẩm định Ngân sách Mỹ, Washington phải chi trung bình 200 - 320 triệu USD mỗi tháng để duy trì tần suất và uy lực của các đợt không kích vào sào huyệt của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, cũng như hỗ trợ cho lực lượng mặt đất đóng quân ở Iraq.

Chi phí gia tăng chóng mặt, hiệu quả không cao

Theo công bố của Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 5-2015, trước khi các cuộc không kích và các hoạt động khác của Mỹ đối với lực lượng IS được mở rộng sang Syria vào giữa tháng 9-2014, chi phí hàng ngày trung bình của chúng chỉ là 5,6 triệu USD.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 9-2014 đến giữa tháng 5-2015, chi phí hàng ngày của các hoạt động quân sự tăng vọt lên 9,7 triệu USD.

Tờ The Hill của Mỹ đưa ra số liệu là chi phí của toàn bộ các hoạt động quân sự chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã đạt ngưỡng 1 tỷ USD vào tháng 12-2014, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng tiếp theo nó đã tăng gấp đôi lên con số 2 tỷ USD (vào tháng 4-2015).

Bao My thua nhan su that moi ve danh IS

Máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer của Không quân Mỹ tham gia chiến dịch chống IS ở Syria
Thế nhưng, các cuộc không kích của Mỹ và liên quân vào các căn cứ của IS tại Syria và Iraq vô cùng tốn kém, nhưng hiệu quả không hề cao, không những không ngăn cản được sự lớn mạnh của lực lượng khủng bố này mà dường như còn làm cho chúng… mạnh lên.

Đơn cử ví dụ là trong cuộc không kích cuối tháng 9-2014, chỉ trong ngày đầu tiên Mỹ đã phóng tới 47 quả tên lửa hành trình Tomahawk để giết chết…20 tay súng IS. Như vậy, gần như 2 tên lửa Tomahawk Mỹ mới tiêu diệt được 1 phiến quân, trong khi một quả tên lửa của Mỹ có giá đến 1,5 triệu USD.

Điều này cũng thể hiện rõ ở việc IS vẫn duy trì năng lực tấn công khủng bố qua các vụ đánh bom đẫm máu tại Pháp làm 130 người chết, xả súng tại San Pernardino, bang California của Mỹ làm 14 người thiệt mạng hoặc hiện đang chiếm gần hết tỉnh Deir Ezzor của Syria hôm 23-12 vừa qua.

Tình báo Mỹ thừa nhận, từ năm 2011 đến nay, đã có gần 30.000 tay súng nước ngoài tới Syria và Iraq, nhiều gấp đôi so với con số đưa ra cách đây 1 năm. Còn Lầu Năm góc mới đây cũng đã phải cay đắng thừa nhận, kế hoạch huấn luyện trị giá 500 triệu USD của Mỹ cho “phe đối lập ôn hòa” Syria đã đổ bể.
  • Những tin tức nóng hổi về bao an ninh, chính trị, xã hội Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét